3 กลยุทธ์ ที่ควรทำทันที รับมือเมื่อธุรกิจกำลังถอยลงคลอง

0

THE PAIN : 

  • ในโลกของความไม่แน่นอนในปัจจุบัน พอธุรกิจเริ่มจะยอดขายลด ต้องเตรียมพร้อมรับมือ

THE MIND : 

กลยุทธ์ในโลกธุรกิจมีมากมายหลายรูปแบบ แต่จะมีนักธุรกิจซักกี่คน ที่เลือกกลยุทธ์มาใช้ได้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันของธุรกิจได้ ? วันที่ธุรกิจรุ่งเรืองไม่ว่าจะใช้กลยุทธ์ไหนธุรกิจก็เติบโตได้ แต่วันไหนที่ธุรกิจเริ่มถดถอย เรามีวิธีการตั้งรับยังไงได้บ้าง มาลองดู 3 กลยุทธ์สำหรับการสร้างแนวตั้งรับกัน

1.  กลยุทธ์เก็บเกี่ยว
การที่ธุรกิจถดถอยเป็นสัญญาณว่าลูกค้าเรากำลังทยอยหายไป กลยุทธ์แรกคือเราก็ควรเริ่มหาช่องทางเก็บเกี่ยวคือการเร่งทำยอดขายให้มากลงทุนให้น้อยลง ลดงบด้านการวิจัย ลดงบด้านการตลาด แต่ไปเพิ่มด้านการขาย มุ่งเน้นการขายระบายสินค้า เก็บเกี่ยวให้ได้มากที่สุด

2. กลยุทธ์รักษาส่วนแบ่ง
การที่คู่แข่งเริ่มเข้ามาแย่งชิงลูกค้าในตลาดที่กำลังแข่งขันดุเดือด จนอาจจะมีบ้างเจ้าล้มหายตายจากกันไปแล้วบ้าง บางทีเรายังอยากอยู่ต่อ เราเลยต้องรักษาส่วนแบ่งไว้ก่อน โดยวิธีนี้เราควรจะมีเงินทุนสำรองธุรกิจในยามขาดทุนไว้ค่อนข้างมาก วิธีการก็คือ ลดราคา แจกโปรโมชัน ลูกค้าจะสนใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการของเรา ทำให้ธุรกิจของเรายังรักษาส่วนแบ่งเอาไว้ได้

3. กลยุทธ์เจาะตลาดเล็ก แต่ดี
เน้นการอยู่รอดให้ได้จากฐานลูกค้าใหม่ๆ อันนี้ให้เราเทงบไปด้านการวิจัย และการตลาดเพื่อค้นหากลุ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ พยายามทำให้เค้ามาเป็นลูกค้า

สำหรับกลยุทธ์ 3 ข้อที่กล่าวมาเป็นแนวคิดการตั้งรับในยามวิกฤติเพราะในช่วงที่เรามืดมนหนทาง ถือคติ “รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี” แล้วเราจะโชคดีในโลกแห่งการแข่งขัน ไม่พลาดหกล้มลงไม่เป็นท่า

Comments

comments

Share.

About Author

วิเคราะห์ แชร์แนวคิดและมุมมองด้านธุรกิจ การตลาด ด้วยแนวคิด แบบวิทยาศาสตร์ เชื่อว่า ความรู้ทุกสิ่งไม่มีผิด ไม่มีถูก อยู่ที่ประสบการณ์ที่ได้เจอ และมุมมองที่กลั่นกรองออกมาได้

Leave A Reply