คำตอบของคำถามโลกแตก ธุรกิจของคุณ “ต่าง” จากของคนอื่นยังไง ?

0

THE PAIN : 

  • ถ้าเรายังตอบคำถามนี้ไม่ได้ แปลว่าเรายังไม่รู้จักธุรกิจของเราดีพอ 

THE MIND : 

ทำไมธุรกิจต้องต่าง ? ก็เพราะถ้าเราไม่ต่าง เราเหมือนคนอื่น พอเหมือนคนอื่น ลูกค้าก็จะแยกไม่ออก จำเราไม่ได้ สุดท้ายก็ตัดสินใจไปซื้อสินค้า หรือใช้บริการของเจ้าอื่น ลองมาดูกันว่าคำตอบของคำถามที่ถามว่า ธุรกิจของคุณ “ต่าง” จากของคนอื่นยังไง ? ควรจะตอบไปในทางไหน

1. สินค้าต่าง
2. บริการต่าง

3. แบรนด์ต่าง
4. ช่องทางต่าง
5. คนต่าง

1. สินค้าต่าง
สินค้ามีคุณสมบัติต่างจากคู่แข่ง อาจจะใช้งานได้นานกว่า ใช้แล้วดีกว่า หรือคุณภาพเหนือกว่า แต่เรื่องของสินค้า จะวัดความต่างยากนิดนึง หรือผู้ใช้งานจะรับรู้ได้ยาก เพราะคนหนึ่งคน ไม่ได้ไปทดลองใช้สินค้าชนิดเดียวกัน ด้วยตัวเองทุกแบรนด์ 

2. บริการต่าง
ตั้งแต่ก่อนที่จะขาย ระหว่างการขาย และหลังการขาย ถ้าเราทำให้ลูกค้าประทับใจตลอดระยะเวลาการใช้บริการ ก็จะทำให้เค้าจดจำเราได้ดีกว่าแบรนด์คู่แข่ง เช่น เราซื้อรถ Toyota กับ Honda มีแบรนด์ใดแบรนด์นึงดูแลเราดีตั้งแต่ก่อนรับรถ จนถึงหลังรับรถ แถมบริการซ่อมบำรุงฟรี 10 ปี แน่นอนว่าการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ทำให้เราอยู่ในใจลูกค้าไปอีกนาน

3. แบรนด์ต่าง
ถ้าเราเป็นคนดัง พูดอะไรไม่กี่ประโยค คนก็เชื่อฟังเอาไปคิดไปตีความ แต่ถ้าเราเป็นคนที่ไม่มีชื่อเสียง ไม่มีความสำคัญจะพูดอะไรดีแค่ไหน ก็กินใจคนไม่ได้ ดังนั้นแบรนด์ที่ดัง ก็ถือว่าเป็นจุดเด่นของธุรกิจได้ แต่ชื่อเสียงอย่างเดียว ไม่ทำให้แบรนด์มีอายุไปได้ไกล ต้องมีคุณภาพควบคู่ติดตามมาด้วย

4. ช่องทางต่าง
พ่อค้าขายมะนาว 2 เจ้า เริ่มต้นธุรกิจมาพร้อมๆกัน มีเจ้านึงขายอยู่ที่ตลาดสด แต่อีกเจ้านึงมี Connection เข้าไปกระจายขายสินค้าได้ใน Big C, Lotus ได้ทั้งทั่วประเทศ แม้ทั้ง 2 ธุรกิจจะเริ่มทำพร้อมกัน แต่ถ้าใครมีแต้มต่อเรื่องช่องทางการเข้าถึงลูกค้า ก็จะพุ่งไปได้แรงและไกลกว่าเจ้าอื่นๆ

5. คนต่าง
เป็นข้อทำได้ที่ยากที่สุด แต่ถ้าใครมีข้อนี้ ถือว่าเป็นจุดเด่นไปเลย ลองคิดดูถ้าสมมุติบริษัทมีผู้เชี่ยวชาญ จบจากมหาลัย อันดับต้นของโลก เช่น Harvard, MIT, Oxford แล้วแต่ละคนช่วยกันต่อเติม ส่งเสริม ก็จะผลักบริษัทให้ทะยานขึ้นไปได้อย่างไม่มีใครหยุดได้ แต่เมื่อไหร่ที่แตกสามัคคีกัน สิ่งที่สร้างกันมาทั้งหมด ก็ไม่มีความหมายอะไรเลย ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก

ความต่างไม่ใช้ว่าจะดีเสมอไป แต่ถ้าธุรกิจของเราทำออกมาแล้วไม่มีความโดดเด่น ก็ถือว่าเราถือความเสี่ยงไว้กับตัวเองอยู่มาก ควรจะพิจารณาหาคำตอบต่อไป เพื่อสุดท้ายเราจะดำเนินธุรกิจได้อย่างโดดเด่น

Comments

comments

Share.

About Author

วิเคราะห์ แชร์แนวคิดและมุมมองด้านธุรกิจ การตลาด ด้วยแนวคิด แบบวิทยาศาสตร์ เชื่อว่า ความรู้ทุกสิ่งไม่มีผิด ไม่มีถูก อยู่ที่ประสบการณ์ที่ได้เจอ และมุมมองที่กลั่นกรองออกมาได้

Leave A Reply