5 กลยุทธ์ที่ควรทำในช่วงธุรกิจ กำลังโต และคู่แข่งยังน้อย

0

THE PAIN : 

  • ถ้าระยะแรกของการทำธุรกิจพุ่งไปได้สวย แล้วซักพักกลับพลิกหน้ามือเป็นหลังมือ อะไรที่เราเผลอพลาดไป ?

THE MIND : 

ไม่ง่ายนักสำหรับธุรกิจที่เติบโตได้อย่างรวดเร็ว จะรักษาระดับยอดขาย รายได้ไว้ตลอด เพราะธุรกิจที่โตเร็วๆ มีความ Sexy ซักพักคนอื่นก็จะเห็น คู่แข่งก็จะเข้ามา ตลาดก็เริ่มจะอิ่มตัว แล้วเราควรจะทำยังไง ให้ธุรกิจอยู่รอดปลอดภัย ในสถานการณ์แบบนี้ได้ ?

การพาธุรกิจไปต่อ มีอยู่ 5 กลยุทธ์ต่อไปนี้  
1. จับกลุ่มตลาด Niche market ให้ได้หลายกลุ่ม
2. มุ่งหน้าสู่ตลาดหลัก Go Mass ไปเลย
3. รีบกอบโกย
4. กอดลูกค้าเดิมให้แน่น
5. ทำให้เกิดการใช้ซ้ำ

1.จับกลุ่มตลาด Niche market ให้ได้หลายกลุ่ม
เมื่อสินค้าเป็นที่นิยม เราก็ควรจะรีบขยายฐานลูกค้าให้แน่น ถ้าไม่มีทุนทรัพย์อะไรมากมาย ก็ใช้วิธีทำการบ้านหนักๆ ศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าในทุกมิติ จนสามารถแบ่งกลุ่มลูกค้า และ หาแรงจูงใจของลูกค้าได้ แล้วก็รีบลงมือเจาะไปทีละกลุ่ม นำเสนอสินค้าให้ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนั้นและโตไปได้อย่างมั่นคง

2. มุ่งหน้าสู่ตลาดหลัก Go Mass ไปเลย
ถึงจะดูขัดกับในข้อที่แล้ว หน่อยแต่ก็ถือเป็นวิธีหักดิบสำหรับธุรกิจที่มีทุนหน้า และเป็นธุรกิจที่เลียนแบบได้ง่าย ใช้จังหวะที่ ไหนๆตอนนี้สินค้าก็กำลังติดลมบนอยู่ ยอมลงทุนโฆษณาเข้าสู่ตลาด Mass รีบเก็บลูกค้า หนีคู่แข่งไปก่อนเลย

3. รีบกอบโกย
ถ้าเราทำสินค้า หรือธุรกิจ ที่โดนเลียนแบบง่าย Import คล่อง เห็นท่าไม่ดี ก็อย่าฝืนดีกว่าเพราะถ้าสู้ต่อไปจะเจอสงครามราคา สงครามการแย่งชิงช่องทางการขายไปจนกระทั่งทำให้สายป่านธุรกิจของเราสู้ไม่ไหว ถ้าเห็นท่าไม่ดีจังหวะนั้นรีบกอบโกย ระบายสินค้าใน Stock หรือเร่งทีมขายให้ทำงานหนักเลยด่วนๆ แต่ก็หมั่นศึกษาคู่แข่งอยู่ตลอด เพราะเราก็อาจจะมีโอกาสชนะได้เหมือนกัน ถ้าช่วงกอบโกยเราทำงานหนัก เข้าถึงลูกค้าได้เยอะกว่า และบริการของเราดี คู่แข่งเข้ามาใหม่ก็จะลำบากอยู่พอสมควร ใช้ความที่เรามาก่อนให้เป็นข้อได้เปรียบ

4. กอดลูกค้าเดิมให้แน่น
ถ้าเทียบต้นทุนการหาลูกค้าใหม่ กับการดูแลลูกค้าเดิม แล้วทำให้เค้าซื้อซ้ำอีก ต้นทุนการดูแลลูกค้าเดิมของเราน้อยกว่าเงินโฆษณาที่ต้องจ่ายไปให้กับลูกค้าใหม่เยอะเลย ดังนั้นห้ามลืมลูกค้าเก่าเป็นอันขาด แต่ส่วนมากข้อผิดพลาดของนักธุรกิจคือ ไม่เคยเก็บฐานข้อมูลของลูกค้าเก่าไว้เลย ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ทำให้เราสานต่อความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่าเรายาก อย่างน้อยก็ควรจะเป็น ชื่อ เบอร์ติดต่อ ช่องทางที่จะตามบริการเค้าได้ต่อ ทำให้การดูแลหลังการขายเป็นไปได้อย่างราบลื่น และทำให้เค้ากลับมานึกถึงเราทุกเมื่อ

5. ทำให้เกิดการใช้ซ้ำ
ทำไม BTS ต้องทำบันไดเลื่อนด้วย เพราะแค่บันไดธรรมดา ก็ทำให้คนเดินไปถึงชานชาลาได้แล้ว เหตุผลก็เพราะ BTS สร้างความสะดวกสบายให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้สึกดี และกลับมาใช้ซ้ำอีก หรือจะเป็นเรื่องของ ยาสีฟัน แต่ก่อนเราแปลงฟันกันแค่ ตอนเช้า และ ก่อนนอน แต่เดี๋ยวนี้โฆษณาต่างๆ ก็บอกให้เราแปลงฟันหลังอาหารด้วย เพราะอาหารติดฟัน มีกลิ่นปาก ทั้งหมดเป็นกลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของลูกค้า ทำให้รู้สึกว่าต้องใช้สินค้ามากขึ้น เป็นวิธีการเพิ่ม Demand ของลูกค้าในตลาดให้ต้องการสินค้า เพราะถ้ามีผู้ผลิตเข้ามาแข่งขันในตลาดมากขึ้น แต่ความต้องการของลูกค้าเท่าเดิม ก็จะเกิดผลเสียโดยรวมต่อธุรกิจในตลาดทั้งหมด

ทั้งหมดเป็น 5 ข้อ เป็นแผนในการรองรับความเสี่ยง เพราะในโลกเหตุความจริงการทำธุรกิจไม่ได้ง่ายอย่างที่ติด ใครจะรู้ธุรกิจที่กำลังไปได้ดี อยู่ๆอาจจะพลิกคว่ำจากหน้ามือเป็นหลังมือเลยก็ได้ถ้าเดินหมากตัวต่อไปได้ไม่ได้ ลองนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับประเภทธุรกิจของตัวเองดู เริ่มตั้งแต่ตอนนี้ดีกว่าทุกอย่างจะสายเกินไป

Comments

comments

Share.

About Author

วิเคราะห์ แชร์แนวคิดและมุมมองด้านธุรกิจ การตลาด ด้วยแนวคิด แบบวิทยาศาสตร์ เชื่อว่า ความรู้ทุกสิ่งไม่มีผิด ไม่มีถูก อยู่ที่ประสบการณ์ที่ได้เจอ และมุมมองที่กลั่นกรองออกมาได้

Leave A Reply