สุดยอด 4 เทคนิค ทำการตลาดโดยใช้ “บัตรสะสมแต้ม” ให้ได้ผล

0

THE PAIN : 

  • ร้านค้า ร้านอาหารส่วนมาก ก็ต่างใช้ บัตรสะสมแต้ม เพื่อดึงดูดลูกค้าให้กลับมาอีกครั้งกันหมด แต่ส่วนมากกลับใช้ไม่ได้ผล

THE MIND : 

การทำการตลาดโดยการใช้ บัตรสะสมแต้ม ไม่ใช่แค่สั่งออกแบบ คิดว่าจะแถมอะไร เช่น ซื้อ 10 ชิ้น แถม 1 ชิ้น หรือซื้อถึงยอดแล้วแลกของกลับไป แต่จริงๆไม่ใช่แบบนั้น เพราะถ้าทำแค่นั้น หลายๆร้านค้าที่ทำกันก็จะพบว่า มันไม่ได้ผลเสมอไป วันนี้เลยมาดูเทคนิคการทำการตลาดผ่านบัตรสะสมแต้ม (Loyalty card) 4 ข้อ กันเลย 

  1. ซื้อใจลูกค้า ให้แต้มฟรีทันทีเมื่อสมัคร
  2. แต้มสูง น่าดึงดูดกว่าแต้มต่ำ
  3. ไม่ยากเกินไป ไม่ไกลเกินเอื้อม
  4. 1 รางวัลใหญ่ น่าสนใจกว่า 10 รางวัลย่อย

1. ซื้อใจลูกค้า ให้แต้มฟรีทันทีเมื่อสมัคร
อย่างแรก เมื่อลูกค้ายอมสมัคร หรือซื้อของถึงยอดจนได้แผ่นกระดาษแผ่นนึง ที่เรียกว่า บัตรสะสมแต้ม มาแล้ว ตอนนั้นลูกค้ารู้อยู่แล้วว่า กว่าจะสะสมแต้มให้ครบ ก็ต้องกลับมากินอีกอย่างน้อย 10 ครั้ง แต่ถ้าเรายอมซื้อใจ ให้แต้มฟรีไปบางส่วน จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า บัตรสะสมแต้มที่ได้มา เริ่มมีมูลค่า และไม่อยากทิ้งไปเหมือนเศษกระดาษใบนึง แต่เก็บไว้ในกระเป๋าตังแล้วกลับมาใช้บริการเราอีก ถ้าลูกค้าต้องสะสม 10 แต้ม ถึงจะได้แถมฟรีสินค้า 1 ชิ้น เราก็ใจปล้ำแถมไปก่อนเลย 3 แต้ม

2. แต้มสูง น่าดึงดูดกว่าแต้มต่ำ 
ส่วนมากเราจะเห็นการสะสมแต้มเป็นประมาณว่ามีช่อง 10 ช่อง เหมือนการให้สะสมแต้มทีละ 1 แต้มให้ครบ 10 แต้ม แล้วจะได้รับของฟรี แต่ถ้ากลับกันแค่ลองเปลี่ยนเป็น สะสมช่องละ 100 คะแนน แต่สะสมให้ครบ 1,000 คะแนนแทน จะพบว่าลูกค้า เมื่อสะสมได้แค่ 2-3 ช่อง จะรู้สึกว่ามีอยู่ 200-300 คะแนน ซึ่งด้วยมูลค่าที่ดูเยอะช่วยให้ ลูกค้ามีกำลังใจที่จะสะสมแต้มต่อไปให้ครบ และทำให้บัตรของเรามีมูลค่ามากกว่าแบรนด์อื่น อีกด้วย

3. ไม่ยากเกินไป ไม่ไกลเกินเอื้อม
คนส่วนมากมักจะ เหนื่อยต่อการสะสมแต้มที่ไม่คุ้มค่า การเสียเวลา พูดง่ายๆ ก็คือถ้าอุตส่าเสียเงินเป็นร้อยบาท สะสมแต้มได้ครบ สุดท้ายได้ เค้กชิ้นเล็กๆ หรือตุ๊กตาตัวน้อยมา ทำให้ลูกค้าไม่มีแรงใจในการสะสมแต้ม ดังนั้น ของที่เราแถม ต้องมีมูลค่านิดนึงเพื่อดึงดูดให้ตั้งใจกลับมาซื้อสินค้าเราซ้ำ เพื่อจะสะสมแต้มให้ครบ

4. 1 รางวัลใหญ่ น่าสนใจกว่า 10 รางวัลย่อย
การที่บัตรสะสมแต้มจะ ประสบผลสำเร็จได้ อยู่ที่ลูกค้าเป็นหลัก การตัดสินใจของลูกค้าในจังหวะแรกจึงสำคัญมาก เพราะเป็นการตัดสินเลยว่า บัตรสะสมแต้ม จะเป็นเพียงแค่กระดาษแผ่นเดียวที่ได้มาแล้วก็ทิ้งไป ซึ่งสิ่งแรกที่เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจ ก็คือรางวัล หรือของแถมนั่นเอง บางร้านไม่ยอมลงทุน เลือกที่จะแจกของเล็ก เป็นรางวัลย่อยเพราะกลัวคนจะเข้ามาแลกรางวัลเยอะ และกลัวจะขาดทุน แต่ผลลัพธ์กลับกลายเป็น ไม่มีใครมายอมใช้แต้มเลย เพราะรางวัลไม่น่าดึงดูด

ทั้ง 4 ข้อ เป็นเทคนิค สำหรับผู้ประกอบการที่ใช้การทำการตลาดโดยการ บัตรสะสมแต้ม (Loyalty card) ลองเอาไปปรับใช้กันอย่างเหมาะสม แต่ที่สำคัญ อย่าลืมคำนวณต้นทุนดีๆ ก่อนคิดที่จะแจก หรือแถมอะไร ห้ามละเลยเป็นอันขาด

 

Comments

comments

Share.

About Author

วิเคราะห์ แชร์แนวคิดและมุมมองด้านธุรกิจ การตลาด ด้วยแนวคิด แบบวิทยาศาสตร์ เชื่อว่า ความรู้ทุกสิ่งไม่มีผิด ไม่มีถูก อยู่ที่ประสบการณ์ที่ได้เจอ และมุมมองที่กลั่นกรองออกมาได้

Leave A Reply