เคยสงสัยมั้ย ? ทำไมโฆษณาทั่วไปตาม TV ถึงใช้ได้ผลดีและคุ้มค่าการลงทุนที่แสนแพง

0

THE PAIN : 

  • โฆษณาตามทีวีราคาเป็น แสนบาทต่อนาที การเสียเงินขนาดนั้น มันได้ผลจริงๆไหม ?
  • แบรนด์เล็กๆ อยากโฆษณาแต่งบไม่พอ พอมีทางไหนอีกหรือเปล่า ?

THE MIND : 

สำหรับคนยุค Babyboomer, GEN X, GEN Y น่าจะคุ้นชิ้นกับการโฆษณาผ่านสื่อ TV และคงเคยได้ยินว่าสื่อพวกนั้นแพงมาก ถ้าแบรนด์ที่จะลงโฆษณาได้ ต้องเป็นแบรนด์ใหญ่ ยอดขายหลายสิบ หลายร้อยล้าน ถึงจะคุ้มค่าที่ลงทุนไป ลองมาดูเหตุผลว่าทำไมการใช้สื่อโฆษณาทาง TV ถึงได้ผล

1. ช่วงเวลาดู TV เป็นช่วงที่สมองเรา Relax
ในตอนที่เราดู TV ตอนนั้นเราปล่อยให้สมองผ่อนคลายไม่ได้ใช้ความคิด หรือการไตร่ตรองอะไรมาก เวลาเสียง และภาพโฆษณาผ่านเข้ามายังไง สมองเราก็จะเก็บข้อมูลไปอย่างนั้น เช่น เราได้ยินว่า “ขายอะไรก็ได้ ที่เว็บไซต์ขายดีดอทคอม” เราอาจจะจำไม่ได้ แต่สมองเราขณะนั้นเปิดรับ ได้ยิน และเก็บไปจำเรียบร้อย พอผ่านไปไม่กี่วัน เราเจอเพื่อนถามว่า เนี่ย อยากขายของ ไปขายที่ไหนดี เราก็จะตอบเพื่อนเลยได้ทันทีว่า ไปลองขายที่ เว็บไซต์ขายดีดอทคอม ดูสิ

2. ฟังซ้ำ ย้ำๆ แค่ 3-5 รอบ ก็ทำให้ผู้ฟังจำได้แล้ว
มีผลวิจัยออกมาว่า การฟังโฆษณาซ้ำๆ แค่ 3-5 รอบ เป็นจำนวนครั้งที่ดีที่สุด ที่ทำให้ผู้ฟังจดจำ และซึมซับสิ่งที่โฆษณาจะสื่อได้แล้ว

3. ข้อความโฆษณาที่ง่าย ทำให้สมองไม่ตีความเยอะ
ด้วยการที่ TV ราคาต่อนาทีแพงมาก ข้อความในโฆษณา จะคิดมาอย่างดี และชัดเจน ทำให้ผู้ชม ไม่ต้องตีความมาก นั่นยิ่งทำให้สมองเราไม่เหนื่อย และทำให้ซึมซับโฆษณาได้ง่ายเข้าไปอีก

สรุปการที่เหล่าโฆษณาได้ผลดี เพราะสิ่งที่แบรนด์ที่ลงโฆษณาซื้อไปไม่ใช่เวลานาทีเป็นแสนๆบาท แต่ ซื้อช่วงเวลาที่สมองเราทำงานขณะที่เราดู TV 

แต่สำหรับแบรนด์เล็กๆ ที่ไม่มีแรงจะไปลง TV แต่อยากใช้สื่อให้ได้ผล ก็ขอแนะนำให้ลองศึกษาการซื้อสื่อ Online ดู เพราะตอนนี้ คนดู TV ก็น้อยลงไปเรื่อยๆ เม็ดเงินโฆษณาในสื่อ TV ก็ไม่ค่อยโตขึ้นแล้ว แต่สื่อออนไลน์ เช่นใน Facebook, Google กลับสูงขึ้นเรื่อยๆ นั่นก็เป็นเหตุเป็นผลดี ไม่ค่อยน่าตกใจเท่าไหร่ แนวคิดมันง่ายๆ คือ มีคนดูโฆษณาไปอยู่ที่ไหน เงินโฆษณาก็จะไหลไปที่นั่น ตอนนี้ก็ยังไม่สายที่ผู้ประกอบการลองศึกษาการลงโฆษณาบนสื่อ Online ดู เงินเริ่มต้นแค่ 150 บาท ก็สามารถลงโฆษณาบน Facebook ได้แล้ว 

เราก็แค่ทำโฆษณาที่เข้าใจง่าย ตอบโจทย์ลูกค้า และยิงโฆษณาซ้ำๆไปที่กลุ่มเป้าหมาย เราก็สามารถสร้างการรับรู้ให้กับธุรกิจหรือสินค้าของเราเองได้แล้ว เริ่มจากเงินเพียง 150 ไม่ต้องไปเสียงเงินเป็นแสน หรือเป็นล้าน ใครเชี่ยวชาญเรื่องนี้ก่อน ถือว่าได้เปรียบมากๆ ในยุค Digital แบบทุกวันนี้

Comments

comments

Share.

About Author

วิเคราะห์ แชร์แนวคิดและมุมมองด้านธุรกิจ การตลาด ด้วยแนวคิด แบบวิทยาศาสตร์ เชื่อว่า ความรู้ทุกสิ่งไม่มีผิด ไม่มีถูก อยู่ที่ประสบการณ์ที่ได้เจอ และมุมมองที่กลั่นกรองออกมาได้

Leave A Reply