ทำไมชีวิตยังไม่มีความสุข เราขาดอะไร ? หาคำตอบง่ายๆ ด้วย A4 แผ่นเดียว

0

THE PAIN : 

  • ชีวิตค้นหาความ Work Life Balance แต่ไม่รู้ว่าตอนนี้เรา Balance อยู่มั้ย ?
  • ไม่ค่อยมีความสุข ไม่รู้ชีวิต ขาดส่วนไหนไป ?

THE MIND : 

ทุกวันนี้ ทุกอย่างดูเร็วไปหมด ใช้ชีวิตเร็วๆ แปปๆ ก็หมดวัน หมดเดือน หมดปี คนที่ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข ก็ขอยินดีด้วยครับ แต่บางคน อาจจะรู้สึกว่าเราขาดอะไรอยู่ วันนี้จะมาหาคำตอบกัน ว่าตอนนี้เรารู้สึกขาดอะไรอยู่ ทำไมเรายังรู้สึกว่าชีวิตยังไม่มีความสุข ยังไม่ Balance ซักที เริ่มทำตามกันเลยครับ ดังนี้

  1. หยิบกระดาษมา 1 ใบ วาดเส้นตรง 4 เส้น ทับกันเหมือน ดอกจันทร์
  2. เขียนหัวข้อต่อไปนี้ ลงไปในปลายเส้นแต่ละด้าน ให้ครบทั้ง 8 ด้าน
    1. ครอบครัว
    2. เพื่อน
    3. ความรัก
    4. การเงิน
    5. การงาน
    6. สุขภาพ
    7. ความฉลาด สกิล
    8. ชื่อเสียง
  3. เลือก 3 ข้อ ที่ทำให้ชีวิตเรามีความสุขที่สุด
    เลือกได้แล้วเก็บไว้ในใจก่อน หาว่าใน 8 ข้อนี้ 3 ข้อไหน คือสิ่งที่ต้องการมากที่สุดแบบขาดเลย ถ้าไม่มีนะชีวิตเราไม่มีความสุขแน่ๆ ตัวอย่างเช่น เราเป็นนักวิชาการ บ้างาน ทำวิจัย 3 ข้อที่เลือกคือ : 1 พัฒนาตัวเอง 2 การงาน 3 ชื่อเสียง 
  4. ให้คะแนนในแต่ละ ด้านคะแนนเต็ม 5 คะแนน 
    ลองให้คะแนนตัวเองแต่ละด้าน คิดว่าชีวิตในด้านนั้นของเรา ดีแค่ไหนโดยให้โดยใช้วิธีเปลี่ยนเทียบกับ ด้านอื่นๆ เช่น ครอบครัวเราดีมาก อยู่กับพ่อ แม่มีความสุข เราให้ข้อนี้ 5 คะแนน เพื่อน ช่วงนี้เราทำงานหนัก ไม่ค่อยได้เจอรู้สึกห่างเหินกัน เราต้องให้ข้อดี ได้ไม่เท่าด้านครอบครัว ดังนั้นเราให้ข้อนี้ 3 คะแนนพอ
  5. ลากเส้นต่อจุด แล้วดูภาพของกราฟที่เกิดขึ้น
  6. Renovate ปรับแผนการชีวิต
    มาถึงข้อนี้สิ่งที่เรารู้มีอยู่ 2 สิ่ง คือ สิ่งที่เราทำแล้วมีความสุข กับ สิ่งที่ชีวิตเราเป็นอยู่ตอนนี้ คราวนี้จะมาดูกันว่าเราจะพัฒนากันได้ยังไง ย้อนกลับไปใน ข้อ 3) สิ่งที่เราเลือก 3 ข้อ คือ : 1 พัฒนาตัวเอง 2 การงาน 3 ชื่อเสียง (ข้อที่มี ดาว อยู่บนภาพ) 
    และมาดูภาพ ข้อ 5) ดูคร่าวๆ เราจะบอกได้เลยว่า ตอนนี้ชีวิต ด้านชื่อเสียง เราได้คะแนนแค่ 2 คะแนน ซึ่งค่อนข้างน้อยด้านพัฒนาตัวเอง ได้คะแนนกลางๆ ส่วนการงานได้เกือบเต็ม แปลว่า เรารู้เลยว่าตอนนี้ ไม่ว่าเราจะตัดสินใจทำอะไร หรือการใช้ชีวิตเราเป็นยังไงอยู่ เราคิดเสมอว่า การกระทำนั้น ตอบโจทย์ชีวิตในด้านที่ Focus อยู่หรือไม่
    สรุปให้ฟังสั้นๆ ว่า
    1. ถ้า 3 ด้านที่เราเลือกใน ข้อ 3) ได้คะแนนน้อย (น้อยกว่า 3 คะแนน) ควร Focus ด้านนั้นให้มากขึ้น
    2. ถ้า 3 ด้านที่เราเลือกใน ข้อ 3) ได้คะแนนดี (มากกว่า 3 คะแนน) ควรค้นหา ความต้องการใหม่ๆ เผื่อเราจะมีความสุขกับชีวิตด้านอื่นๆอีกก็ได้ 

วิธีการนี้ จะทำให้เราเข้าใจตัวเอง และรู้สถานการณ์ตัวเราเองได้ตอนนี้ เมื่อเราเข้าใจทุกอย่างแล้ว เราก็จะกำหนดแนวทางการดำเนินชีวิตของเราได้ดีขึ้น ส่วนตัว สถานการณ์ ความต้องการของเรา มันเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ไม่ควรยึดติดมากเกินไป ควรทำให้แต่ละด้านดีเท่าๆกัน ทำให้มัน Balance ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป ชีวิตเราก็จะอยู่ดี มีความสุข

Comments

comments

Share.

About Author

วิเคราะห์ แชร์แนวคิดและมุมมองด้านธุรกิจ การตลาด ด้วยแนวคิด แบบวิทยาศาสตร์ เชื่อว่า ความรู้ทุกสิ่งไม่มีผิด ไม่มีถูก อยู่ที่ประสบการณ์ที่ได้เจอ และมุมมองที่กลั่นกรองออกมาได้

Leave A Reply