แผนนี้มีจริง! ตามหลักการขายและจิตวิทยา | ขั้นตอน “การทำให้ชีมึน” ขายของราคาสูงให้ลูกค้าซื้ออย่างไม่ตั้งตัว

0

THE PAIN : 

  • หลายคนที่ชมรายการ The Face Thailand น่าจะเห็นพี่เกดใช้ Strategy หลายอย่างมาก และก็ไม่รู้ว่าแต่ละแผนของพี่เกดได้ผลหรือไม่ แต่มันมีข้อนึงที่น่าสนใจ และใช้ได้จริง 
  • ขายของที่ขายยากๆ ราคาสูง ลูกค้าที่ฉลาด รอบรู้ มันยากมาก มาลองวิธี การทำให้มึน กันดู อาจจะให้ผลลัพธ์ที่ต่างไปจากเดิม

THE MIND : 

ถ้าทุกคนอ่านหัวข้ออาจจะขัดใจนิดหน่อยว่า วิธีการทำให้ชีมึน หรือทำให้ลูกค้ามึนเนี่ยนะ จะทำให้ขายของราคาสูงๆ ได้  ไม่ใช่มึนแล้วเดินหนีไปหมดก่อนหรอ ? คำว่ามึน ไม่ได้หมายความว่าพูดไม่รู้เรื่องนะครับ ก็คือการขายปกติเนี่ยแหละ แต่ใช้จิตวิทยาการตลาดเข้ามาช่วยทำให้ลูกค้า มึนจนมองข้ามข้อเสียบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสำคัญอย่างราคา ซึ่งจะทำให้เราขายของง่ายขึ้น 

ถ้าสรุปหลักการนี้สั้นๆ ก็คือ การเบี่ยงเบนความสนใจ วิธีการมีตามนี้
ขั้นตอนที่ 1 พูดเปิดเรื่องที่ทำให้ผู้ฟังต้องใช้ความคิด (ทำให้ชีมึน)
ขั้นตอนที่ 2 ปิดด้วยข้อเสนอทางเลือกให้  

การขายปกติ 
ผู้ขาย :  ตัวนี้ราคา 999 บาท เท่านั้น! นะคะ
สมองคนซื้อ : โอ้โหแพงจังเลย ไว้ก่อนดีกว่า 
ผู้ขาย : ราคานี้ต่อได้นะคะ มีโปรโมชั่นพิเศษค่ะ

การขายแบบ ทำให้ชีมึน
ผู้ขาย :
ตัวนี้ราคา ตอง 9 เท่านั้นค่ะ

สมองคนซื้อ : มึน จะคิดก่อนว่า ตอง 9 คืออะไร 
ผู้ขาย : ราคานี้ต่อได้นะคะ มีโปรโมชั่นพิเศษค่ะ 

การขายแบบ ทำให้ชีมึน เห็นว่าก่อนตัดสินใจ ลูกค้าต้องคิดก่อน ไม่ได้ซึมซับเข้ากระบวนกันตัดสินใจก่อนแปปนึง ซึ่งพอเราปิดด้วยข้อเสนอ สมองลูกค้ายังคิดไอ้ตัวราคา ตอง 9 ยังไม่ทันเสร็จเลย นั่นหมายถึง ลูกค้าจะยังคิดไม่ถึงเรื่องราคาสินค้านี้ว่าจะถูกหรือแพง ในระหว่างที่ลูกค้ากำลังมึน เราก็ใส่ยื่นข้อเสนอต่อเลยว่า ต่อได้นะ, แบ่งจ่ายได้ หรือมีโปรโมชั่นพิเศษด้วย ทำให้สมองเบนเข็มหลบเรื่องราคาไป แล้วมาโฟกัสเรื่องที่เราเสนอต่อทันที และเราก็ปิดการขายได้อย่างสวยงาม 

วิธีการนี้จะมีข้อจำกัดอยู่นิดนึง คือ อาจจะใช้ได้กับลูกค้าใหม่ๆเท่ากัน ส่วนลูกค้าคนเดิมที่พอรู้ระดับราคา หรือรู้ข้อมูลโดยละเอียดของเราอยู่แล้ว อาจจะมึนยากนิดนึง แต่ก็ลองนำวิธีนี้ไปใช้ดูนะครับ เป็นวิธีที่ไม่ตายตัวแต่ค่อนข้างได้ผลเลยทีเดียวครับ

Comments

comments

Share.

About Author

วิเคราะห์ แชร์แนวคิดและมุมมองด้านธุรกิจ การตลาด ด้วยแนวคิด แบบวิทยาศาสตร์ เชื่อว่า ความรู้ทุกสิ่งไม่มีผิด ไม่มีถูก อยู่ที่ประสบการณ์ที่ได้เจอ และมุมมองที่กลั่นกรองออกมาได้

Leave A Reply